Tản mạn, ghi chép thông tin vụ Facebook mua WhatsApp

mua hết 19 tỷ USD

nhưng nếu tính xổi thì Facebook sẽ có khoảng 4 tỷ USD doanh thu từ Whatsapp, đấy là trong trường hợp xấu nhất, Whatsapp vẫn giữ nguyên lượng người dùng cho tới cuối 2014. Do vậy, FB ko phải lo lỗ nặng.

Sao FB phải mua WhatsApp?

WhatsApp ko thực sự cần thiết với FB, về mặt chức năng ứng dụng
WhatsApp quá to, quá nguy hiểm
WA ở nước ngoài Mỹ
FB thì core lại ở trong US

đối đầu với Google Hangouts và Apple iMessage
FB chính là ecosystem tương đương với Android và iOS device
MS hiện đang nằm ngoài cuộc chơi, Skype ko đáng tính tới
bước tiến mạnh, tăng hiện diện trên mobile, trong kỷ nguyên mobile mà FB và Messenger là chưa đủ
chưa kể tới OTT là các ứng dụng nuốt user của FB, lôi kéo user rời xa FB

chạm vào giới teen, lũ bắt đầu ghét FB, thứ mà FB rất thèm (và đã cố gắng tiếp cận nhưng thất bại khi mua hụt SnapChat)
mua con chiến thuyền nguy hiểm nhất (đang đe doạ họ), to nhất, để lướt sóng mobile và OTT
đè bẹp, ngăn chặn bọn còn lại như LINE, Kakao Talk, Tango, Wechat
Whatsapp đang đè bẹp Facebook Messenger ở các thị trường ngoài Bắc Mỹ.

WhatsApp’s 450 triệu users (70% hoạt động), 1 triệu tăng trưởng mỗi ngày
phần lớn con số 450 triệu users đó là ở ngoài US! nơi mà FB rất cần và chưa có cách chiếm lĩnh hiệu quả
mua WhatsApp, lập tức FB có porfolio toàn cầu trong thị trường OTT
tăng trưởng ko tốn một dollar marketing nào

WhatsApp tăng trưởng user hiệu quả hơn FB Messenger
FB sẽ mua cách tăng trưởng đó

32 siêu kỹ sư tài năng,
xử lý 27-50 tỷ tin mỗi ngày (nhiều hơn lượng SMS toàn cầu) bằng erlang
99.9% uptime, tin cậy như điện thoại cố định
và họ ko chạy đi đâu cả trong 3 năm (vì món thưởng 3 tỷ $)

Mua rồi sao?

để yên cho hoạt động, giống case Instagram (mà FB tự cảm thấy là phương pháp tốt)
quảng cáo văn hoá FB, các bạn ngon lành cứ về đây, chúng tôi hỗ trợ bằng nguồn lực của FB để các bạn hoạt động tiếp

FB sẽ ko nhồi ad vào WhatsApp, thậm chí Messenger cũng (học điều đó) ko có ad, Mark tin như vậy.

FB sụt 5% CP vì investor ko hiểu nổi sao lại tiêu lắm tiền như vậy cho một app ko kiếm đc nhiều tiền lắm

việc mua này có thể giúp WhatsApp tiếp tục mục tiêu 1 tỷ users
ko bị áp lực tiền nữa (FB sẽ lo)
Với dòng tiền khổng lồ từ Facebook, Whatsapp sẽ lấp vào những chỗ mà Facebook Messenger còn kém để giành thị phần với các ứng dụng còn lại. Cuộc chiến hiện tại là “ăn thịt lẫn nhau” thị phần giữa các ứng dụng miễn phí, chứ không còn là thời gian mỗi ứng dụng phát triển tự do như trước kia

WA tập trung hơn, app sạch, nhanh, thông suốt (thay vì phải lo nhồi nhét vào app, game, ads như các đối thủ)
kiên định hơn với mô hình subscription hiện tại

Cách sử dụng thông tin user

WhatsApp ko khai thác thông tin user
đăng ký đơn giản
message sau khi gửi đi là xoá khỏi server

vs FB
đào bới mọi thứ về user

Chặng đường mua lại WA

Còn chặng đường thuyết phục Jan Koum, CEO WhatsApp, bán ứng dụng cũng không hề dễ dàng và kéo dài tới 2 năm.

Mùa xuân năm 2012, Mark Zuckerberg lần đầu gọi cho Koum. Một tháng sau, họ gặp nhau trong một quán cafe ở Los Altos nhưng dù Zuckerberg thể hiện rõ mong muốn sáp nhập, Koum vẫn từ chối. Tuy vậy, cả hai vẫn giữ liên lạc, thường xuyên đi ăn tối và giải trí. Zuckerberg tin tưởng vào tương lai của WhatsApp vì ứng dụng này có tốc độ tăng trưởng còn nhanh hơn Instagram, Skype, Gmail và hơn cả chính Facebook. Có tới 70% trong số 450 triệu người dùng WhatsApp đang sử dụng ứng dụng này hàng ngày (tỷ lệ của Facebook là 62%).

Cuối cùng, ngày 9/2/2014, Zuckerberg thuyết phục Koum trong một bữa tối tại chính nhà mình rằng: Chúng ta hãy cùng nhau kết nối thế giới. Tỷ phú trẻ khẳng định đó không phải là một vụ thâu tóm bình thường mà là một cuộc hợp tác. Vào đúng ngày Valentine, Koum đồng ý.

Rakuten mua Viber liệu có rẻ?

nhưng gã khổng lồ Thương mại điện tử của Nhật này lại chưa có mô hình kinh doanh rõ ràng nào trên di động để áp vào Viber. Tất cả đều rất mù mờ và biết đâu Rakuten có thể sẽ lỗ trong thương vụ này?

See more

http://www.tinhte.vn/threads/ceo-mark-zuckerberg-cua-facebook-da-mua-lai-whatsapp-nhu-the-nao.2263013/

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s